Bạn cần biết: Những thông tin cơ bản về côn xe máy

Côn xe máy là một bộ phận rất cần thiết để chiếc xe máy có thể thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn chưa biết đến cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận côn xe máy này. Hãy cùng Daichi theo dõi bài viết được truyền tải dưới đây để hiểu rõ thêm bạn nhé!

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy còn được gọi là bộ ly hợp xe máy, là một bộ phận nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe máy. Côn xe có nhiệm vụ tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực lúc xe máy khởi động hoặc khi cần sang số lúc di chuyển. 

Thông thường xe máy có một trục thường được dẫn động bởi động cơ, trục còn lại do một thiết bị khác dẫn động. Vì vậy côn xe máy có nhiệm vụ nối kết hai trục nêu trên lại với nhau, nhằm đảm bảo hai trục này quay cùng một tốc độ hoặc có một chút sai khác về tốc độ.

bộ côn nguyên bộ xe máy

Cấu tạo của bộ phận côn xe máy

Vậy bạn đã biết côn xe máy có cấu tạo như thế nào chưa? Để hiểu rõ hơn về bộ phận này chúng ta cùng theo dõi nội dung tiếp theo nhé!

  • Phần đầu tiên bao gồm nhông hú và các lá bố, là phần kết nối với trục khuỷu và trục truyền động của động cơ xe máy. Nhông hú kết nối với trục khuỷu của động cơ thông qua một bánh răng thứ cấp.
  • Phần thứ hai bao gồm phần đế nồi, các lá thép kết nối với trục truyền động của hộp số xe máy. Phần đế của côn xe nồi sẽ nằm ở phía trong nhông hú.
  • Phần thứ ba bao gồm mâm ép và các lò xo nồi, có nhiệm vụ gắn kết đế nồi và các lá bố lá thép lại với nhau. 

cấu tạo từng bộ phận của bộ côn nguyên bộ

Nguyên lý hoạt động của côn xe máy

Bạn đã biết côn xe máy là gì và cấu tạo của bộ phận này rồi đúng không ạ. sau đây chúng ta cùng Daichi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của côn xe bạn nhé!

Về nguyên lý hoạt động của côn xe dựa theo nguyên tắc lực ly tâm. Tức là khi tốc độ của động cơ xe máy càng lớn thì lực ép đặt lên tấm sắt lớn khiến cho ma sát trượt bị tổn hao ít đi. Vì vậy chiếc xe khi vận hành trở nên êm ái, nhanh nhạy và khỏe hơn.

Đối với quá trình ngắt dứt khoát truyền động từ động cơ xe máy đến hộp số xe máy. Khi bạn bóp côn, phần mâm ép được đẩy ra ngoài, truyền động từ động cơ đến hộp số được ngắt dứt khoát tạm thời, vì vậy người lái xe có thể vào số dễ dàng, an toàn do xe máy vẫn giữ được hoạt động của động cơ mà không gia tăng lực.

Hay đối với hoạt động nối truyền động từ động cơ ép xuống hộp số, nếu người lái xe nhảy côn trong lúc hoạt động khiến cho áp lực từ trục khuỷu sẽ truyền tới nhông hú làm cho nhông hú quay. Lúc này sẽ khiến cho các lá sắt và lá bố kết nối trực tiếp với những chiếc ngàm của đế nồi xe sẽ quay theo. Lực nén mạnh của lò xo tạo thành một khối khiến đế nồi quay, truyền lực từ động cơ sang trục truyền động của hộp số khiến bánh xa quay và vận hành như bình thường.

Để đảm bảo xe vận hành được trơn tru và an toàn khi lái xe, bạn đọc nên thường xuyên bảo dưỡng xe để kiểm tra những hư hỏng và tiến hành thay thế sửa chữa nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin cần thiết về côn xe máy mà Daichi tiết lộ đến bạn đọc tham khảo. Hy vọng những thông tin hữu ích nêu trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nghiên cứu về các bộ phận của xe máy. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm côn xe máy mà Daichi cung cấp xin vui lòng truy cập website https://daichi.vn/ bạn nhé!


Cũ hơn Mới hơn


Top