Bạn có biết: Cấu tạo hoạt động côn xe máy như thế nào?

Để vận hành xe được tốt nhất bạn nên tìm hiểu về những phụ tùng xe tránh xảy ra hỏng hóc gây mất an toàn. Vậy côn xe máy là gì? Cấu tạo hoạt động côn xe máy như thế nào? Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để trả lời những câu hỏi trên nhé!

Côn xe máy là gì?

Côn xe máy là một bộ phận nằm ở giữa khu vực động cơ và hộp số của động cơ xe máy. Khi xe máy bắt đầu khởi động, khi đang di chuyển cần sang số thì côn xe có nhiệm vụ tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực của xe giúp xe vận hành thuận lợi hơn.

Tìm hiểu cấu tạo của côn xe máy

Cấu tạo hoạt động của côn xe máy có mấy bộ phận? Côn xe máy là bộ phận được cấu tạo gồm 3 chi tiết chính như chuôn côn, côn và búa côn.

Phần thứ nhất là phần kết nối trục khuỷu và trục truyền động của động cơ bao gồm có nhông hú và các lá bố. Phần hai bao gồm đế nồi và các lá thép kết nối với trục truyền động của hộp số. Phần cuối cùng là phần gắn kết đế nồi và lá bố lá thép lại với nhau bao gồm có mâm ép và các lò xo nồi.

Nguyên lý vận hành của côn xe máy

Cấu tạo hoạt động của côn xe máy như thế nào? Côn xe máy có nguyên lý vận hành dựa theo nguyên tắc lực ly tâm. Cụ thể ở quá trình ngắt nhanh truyền động từ động cơ đến hộp số, khi bạn bóp côn, phần mâm ép được đẩy ra ngoài thì lá thép và lá bố được tách ra, lúc này có thể vào số dễ dàng.

Khi chúng ta nhả tay côn trong lúc động cơ xe máy hoạt động, lực từ trục khuỷu làm cho nhông hú quay, lá bố và lá sắt, đế nồi quay, truyền lực từ động cơ sang trục truyền động giúp bánh xe quay.

Những dấu hiệu thông báo xe máy bị hỏng côn

Trong quá trình sử dụng và vận hành xe máy sẽ không thể tránh khỏi những hư hỏng cần sửa chữa. Những dấu hiệu nào để nhận biết côn xe đang gặp vấn đề? Cùng Daichi tìm hiểu thông tin cụ thể về một số dấu hiệu nhận biết dưới đây.

Máy xe không bốc, xe khi chạy bị ì

Khi lá côn bị mòn và khi xe hoạt động quá tải, phần năng lượng sẽ tạo thành nhiệt gây nên tình trạng nóng máy nhanh.

Độ nhớt giảm do dầu bôi trơn nóng dẫn đến tình trạng bộ phận xupap, xéc-măng, trục cam, thành xilanh bị hư hỏng do không được bôi trơn khi sử dụng. Vì vậy khi lên ga sẽ có cảm giác xe bị ì, yếu, không bốc.

Dấu hiệu xe bị dính côn

Do việc điều chỉnh tay côn không chính xác khiến cho côn xe không được ngắt hết dù đã bóp hết tay côn, khiến cho côn xe nhanh mòn.

Khi xe bị dính côn, xe vô số rất khó và nặng hơn bình thường, dễ bị chết máy khi dừng đèn đỏ dù bạn đã bóp côn. Nếu người sử dụng chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ sẽ gây ra hiện tượng trượt côn làm lá côn nhanh hư hỏng hơn.

Dấu hiệu côn xe hú

Trường hợp côn xe hú do bánh răng sơ cấp và thứ cấp bị bào mòn khi xe sử dụng lâu và không bảo dưỡng tốt. Bạn có thể thay bánh răng, đảo chiều của bánh răng sơ cấp hoặc thay mới cả 2 bánh răng để côn xe không bị hú.

Dấu hiệu mòn lá côn

Dấu hiệu mòn lá côn dễ xảy ra với xe côn tay, gây tổn thất năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ tới bánh xe làm cho xe máy bị ì, nhanh nóng máy, khó có thể chở vật nặng.

Nguyên nhân bị mòn lá côn do xe sử dụng lâu ngày và người điều khiển xe máy không có kinh nghiệm như chưa nhả hết côn đã tăng ga đột ngột, ép số, nhả côn đột ngột… 

Một số lưu ý cho côn xe máy hoạt động tốt

Sau đây Daichi xin lưu ý đến bạn một số điều sau để giúp côn xe máy hoạt động tốt hơn, nhằm giúp bạn an toàn khi vận chuyển và bảo vệ xe máy được bền lâu:

  • Nên lưu ý thay dầu xe máy định kỳ và lựa chọn loại dầu chất lượng tốt, phù hợp với từng dòng xe.
  • Nên lưu ý khi di chuyển phải để vị trí số xe máy phù hợp với tốc độ và trọng tải hàng hóa.
  • Hạn chế, không tăng tốc đột ngột trong lúc di chuyển khi tay côn chưa nhả hết.
  • Khi tắc đường, khách hàng lưu ý không nên mớm côn hay nhả côn một cách quá đột ngột.

Qua bài viết nêu trên đã giải đáp thắc mắc về cấu tạo hoạt động côn xe máy cho bạn đọc một cách chi tiết nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc biết cách sử dụng xe máy hiệu quả để tránh những sự cố hỏng hóc côn xe không mong muốn. Nếu có nhu cầu thay thế côn xe máy chất lượng cao, chính hãng xin vui lòng liên hệ Daichi để được tư vấn cụ thể.


Cũ hơn Mới hơn


Top