Ty giảm xóc - Những điều bạn cần biết

Giảm xóc là một bộ phận của xe máy đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng, giúp giảm chấn đảm bảo an toàn khi xe máy giảm tốc. Vậy ty giảm xóc là gì? Nguyên nhân khiến giảm xóc xe máy bị hỏng? Hãy cùng Daichi tìm hiểu một số thông tin dưới đây để trả lời những câu hỏi trên bạn nhé!

Ty giảm xóc là gì?

Ty giảm xóc còn được gọi là ty phuộc, là một bộ phận giảm chấn quan trọng của phuộc nhún xe máy giúp xe vận hành được an toàn hơn khi vào đoạn cua hay giảm tốc độ.

Nguyên nhân khiến giảm xóc xe máy bị hỏng

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm xóc xe máy bị hỏng, cụ thể là bị chảy dầu như sau:

Phốt cao su của xe máy bị mòn, chai cứng trong quá trình sử dụng, do nguyên nhân không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khiến đất cát và bụi bẩn bám trụ trên phốt cao su.

Nguyên nhân tiếp theo là do ty phuộc bị xước trong quá trình chuyển động lên xuống của ty phuộc do các bụi bẩn gây nên khiến cho dầu chảy ra ngoài.

Nguyên nhân do bạn thường xuyên chở hàng hóa nặng, quá tải trọng quy định làm cho phuộc xe chịu áp lực lớn gây rút ngắn tuổi thọ phuộc.

Thói quen bang vào ổ gà hoặc các cung đường xấu cũng khiến phuộc chảy dầu, hư hỏng bởi các tác động mạnh.

Giảm xóc bị hỏng hóc khiến cho quá trình vận hành xe gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng lớn tới độ bền xe máy. Tùy theo mức độ hỏng hóc của giảm xóc xe máy mà bạn nên tiến hành sửa chữa hoặc thay thế giúp đảm bảo an toàn khi vận hành.

Công dụng chính của ty giảm xóc là gì?

Ty giảm xóc là bộ phận quan trọng của xe máy với hai công dụng chính như sau. Ty giảm xóc có công dụng làm giảm dao động liên tục của lò xo giảm xóc và giúp cố định lò xo với thân xe máy.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của ty giảm xóc

Ty giảm xóc có cấu tạo bao gồm gậy sắt với pít-tông và dầu thủy lực, phớt cao su để ngăn dầu tràn ra bên ngoài. Thân ty giảm xóc thường được mạ một lớp crom để chống gỉ và chống xước.

Ty giảm xóc là bộ phận sẽ chịu lực chủ đạo khi bánh xe chạm mặt đường. Áp suất trong ty giảm xóc phụ thuộc bởi dầu giảm chấn và không khí; lúc đi đến đoạn đường gập ghềnh thì lò xo sẽ đẩy ty giảm xóc đàn hồi để trở lại trạng thái ban đầu. 

Ty giảm xóc có mấy loại?

Ty giảm xóc có hai loại cơ bản là ty trước và ty sau, cụ thể như: Ty giảm xóc trước cấu tạo như một ống sắt, đầu có xoáy vặn, ty giảm xóc sau bao gồm phần ắc ty hình tròn trên đầu và vít xoáy nhỏ ở đuôi ty.

Trên đây là một số thông tin về ty giảm xóc mà bạn đọc cần biết để vận hành xe một cách an toàn. Nếu có nhu cầu thay thế hay sửa chữa ti giảm xóc vui lòng liên hệ hotline 032 719 83 83 để được tư vấn cụ thể nhất.


Cũ hơn Mới hơn


Top