Xi-lanh là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết

Xi-lanh xe máy là một chi tiết vô cùng quan trọng của động cơ xe máy giúp xe có thể hoạt động tốt. Vậy xi-lanh là gì? Những thông số liên quan như nguyên lý hoạt động và phân loại xi-lanh như thế nào? Hãy cùng Daichi tham khảo nội dung bài viết sau để hiểu rõ hơn bạn nhé!

Bộ xilanh xe máy của xe Honda

Xi-lanh là gì?

Xi-lanh xe máy là một bộ phận hoạt động chính của động cơ xe máy, là không gian để piston di chuyển và thúc đẩy quá trình đốt cháy nhiên liệu giúp xe hoạt động được.

Nguyên lý hoạt động

Vậy nguyên lý hoạt động của xi-lanh xe máy như thế nào? Xi-lanh hoạt động bằng cách chuyển hóa năng lượng của khí nén trở thành động năng, nhằm để piston của xi-lanh chuyển động, dịch chuyển theo hướng mong muốn của người dùng đến thiết bị bên ngoài.


Phân loại xi lanh

Dựa vào cách chế tạo của xi-lanh mà chúng ta có thể phân chia thành nhiều loại xi-lanh xe máy như:

Xi-lanh đơn

Xi-lanh đơn là loại động cơ đầu tiên của hệ thống động cơ đốt trong, thường gặp ở các dòng xe máy như xe tay ga, xe 3 bánh, các dòng xe tự vận hành, dòng xe dirt-bike, scooter…

Động cơ xi-lanh xe máy đơn có cấu tạo bao gồm các bộ phận như 1 xi lanh, 1 buồng đốt với chức năng chế hòa khí và đốt cháy nhiên liệu, sản sinh công suất cho xe máy hoạt động.

Động cơ xi-lanh xe máy đơn có ưu điểm là thiết kế gọn nhẹ, cung cấp mô men xoắn tốt, áp dụng hệ thống làm mát bằng không khí, giúp tiết kiệm chi phí nhất, vận hành xe dễ dàng bởi trọng lượng xi-lanh rất nhẹ.

Nhược điểm của xi-lanh đơn là cần bánh đà lớn và khả năng duy trì năng lượng liên tục, dễ bị rung lắc mạnh khi hoạt động, rất khó để thay đổi tốc độ xe khi hoạt động.

Động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ xi-lanh xe máy bao gồm 2 xi-lanh thẳng hàng thường thấy ở các dòng xe Triumph, Kawasaki Ninja 300, Yamaha R25,…

Với ưu điểm là động cơ có thiết kế nhỏ, sản sinh công suất nhanh phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên dạng xi-lanh này có nhược điểm tạo rung động rất lớn khi hoạt động.

Động cơ V-twin

Động cơ này thường xuất hiện tại các dòng xe Ducati, Harley-Davidson và Moto Guzzi, với ưu điểm là cân bằng công suất và mô men xoắn, đề pa nhanh hơn dòng 4 máy.

Động cơ Boxer

Là dòng động cơ xi-lanh xe máy đặc trưng cho các dòng xe đến từ BMW, xe Ural, Dnepr,… với ưu điểm mô men xoắn lớn nên độ cân bằng vô cùng ổn định. Tuy nhiên do chiều rộng động cơ lớn, kích thước cồng kềnh nên gây nhiều bất tiện cho người sử dụng.

Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng

Thường được sử dụng cho các dòng xe Triumph Triple 657R, Yamaha FZ9, Mv Agusta Brutale 800… Với lực cân bằng tốt khắc phục được nhược điểm của động cơ 2 xi-lanh và 4 xi lanh. 

Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Dòng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng thường dùng trong các dòng xe mô tô thể thao Honda CB750, Z1000, Cb1000, CBR600RR, Yamaha R1, R6,… 

Với khả năng hoạt động trơn tru và mạnh mẽ tuy nhiên động cơ có kích thước lớn, cồng kềnh gây bất tiện cho người sử dụng.

Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang

Dòng xi-lanh xe máy này được sử dụng cho các xe như Cruiser, Honda Gold Wing,.. với khả năng chạy êm ái, không gây tiếng ồn, bền bỉ với thời gian. Tuy nhiên có trọng lượng động cơ khá lớn và cấu tạo phức tạp nên rất khó khăn trong vấn đề thay thế phụ tùng hay sửa chữa.

Trên đây là những thông tin hữu ích về xi-lanh xe máyDaichi cung cấp đến bạn đọc. Nếu có nhu cầu tư vấn mua xi-lanh xin vui lòng để lại thông tin chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay.


Cũ hơn Mới hơn


Top