Gương chiếu hậu xe máy đúng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật

Đối với các trường hợp gương xe máy không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, người điều khiển có thể bị xử phạt hành chính khi lưu thông trên đường. Không chỉ vậy, việc không sử dụng gương chiếu hậu (hoặc dùng gương không đảm bảo chất lượng) sẽ ảnh hưởng đến tầm quan sát phía sau của người điều khiển, giảm khả năng xử lý các tình huống sự cố đột biến, gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Vậy gương chiếu hậu như thế nào mới đúng quy định?

gương xe máy exciter gravita đạt tiêu chuẩn yamaha


Cơ sở luật pháp về quy định đối với việc lắp gương chiếu hậu xe máy

Luật giao thông đường bộ quy định tại điều 53 về điều kiện tham gia giao thông, trong đó nêu rõ tất cả xe cơ giới bắt buộc phải có đủ gương chiếu hậu và các trang thiết bị đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển.


Đối với hành vi người điều khiển xe không lắp gương xe máy bên trái hoặc có lắp gương nhưng không có tác dụng, nghị định 46/2016/NĐ-CP nêu rõ mức xử phạt là phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.


bộ luật giao thông đường bộ

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT về gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, chất lượng an toàn kỹ thuật của gương chiếu hậu  được áp dụng và kiểm tra đối với tất cả các cơ sở sản xuất, nhập khẩu gương. Những gương không đạt quy chuẩn sẽ không được phép sử dụng và lưu thông trên thị trường.


Thông số quy chuẩn của gương chiếu hậu xe máy

Trích từ điều khoản Quy định kỹ thuật trong văn bản QCVN 28:2010/BGTVT  “QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ GƯƠNG CHIẾU HẬU XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY - National technical regulation on Rear-view mirrors of motorcycles and mopeds”


bộ luật giao thông đường bộ dành cho xe máy

2.1 Quy định kỹ thuật chung

2.1.1 Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát.

2.1.2 Mép của bề mặt phản xạ gương phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ phải có bán kính cong "c" có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng. Nếu bề mặt phản xạ nhô ra khỏi vỏ bảo vệ thì bán kính cong "c" của mép biên của phần nhô ra không được nhỏ hơn 2,5 mm và phải di chuyển được vào phía trong của vỏ bảo vệ khi tác dụng một lực 50 N vào điểm ngoài cùng của phần nhô ra lớn nhất so với vỏ bảo vệ theo hướng vuông góc với mặt phản xạ gương.

2.1.3 Tất cả các bộ phận của gương phải có bán kính cong "c" không nhỏ hơn 2,5 mm.

Mép của các lỗ để lắp đặt hay là các chỗ lõm có chiều rộng nhỏ hơn 12 mm thì không cần phải áp dụng các yêu cầu về bán kính trên nhưng phải được làm cùn cạnh sắc.

2.1.4 Các bộ phận của gương chiếu hậu được làm bằng vật liệu có độ cứng không lớn hơn 60 Shore A thì không phải áp dụng các yêu cầu nêu trong 2.1.2 và 2.1.3.

2.2 Quy định về kích thước

2.2.1 Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.

2.2.2 Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

2.2.3 Trong trường hợp gương không tròn, bề mặt phản xạ phải có kích thước đủ lớn để chứa được hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm,nhưng phải  nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x200 mm.

2.3 Quy định về hệ số phản xạ và bề mặt phản xạ

2.3.1 Giá trị hệ số phản xạ của bề mặt phản xạ (quang học) được xác định theo phương pháp mô tả trong phụ lục A của quy chuẩn này không được nhỏ hơn 40 %.

2.3.2 Bề mặt phản xạ của gương phải có dạng hình cầu lồi.

2.3.3 Giá trị "r" được xác định theo phương pháp mô tả trong phụ lục B của quy chuẩn này không được nhỏ hơn 1000 mm và không lớn hơn 1500 mm.

2.3.4 Sự khác nhau giữa ri hoặc ri' và rpi tại mỗi điểm khảo sát không được vượt quá 0,15 r. Sự khác nhau giữa các bán kính cong (rp1, rp2 và rp3) và r không được vượt quá 0,15 r.

2.4 Quy định về độ bền va chạm và độ bền uốn của vỏ bảo vệ gương

Gương phải được thử nghiệm độ bền va chạm và độ bền uốn của vỏ bảo vệ gương theo phụ lục C và D của quy chuẩn này.

Gương không bị vỡ trong quá trình thử. Tuy nhiên, cho phép có chỗ vỡ trên bề mặt phản xạ của gương nếu gương được làm từ kính an toàn hoặc thoả mãn điều kiện sau: Mảnh kính vỡ vẫn dính ở mặt trong của vỏ bảo vệ hoặc dính vào một mặt phẳng gắn chắc trên vỏ bảo vệ, ngoại trừ một phần mảnh kính vỡ cho phép tách rời khỏi vỏ bảo vệ, miễn là kích thước mỗi cạnh của mảnh vỡ không vượt quá 2,5 mm. Cho phép những mảnh vỡ nhỏ có thể rời ra khỏi bề mặt gương tại điểm đặt lực.


phụ tùng chính hiệu daichi việt nam

Trên đây là những tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản của gương xe máy theo đúng quy định của nhà nước, của pháp luật. Tuy nhiên, đối với người điều khiển xe máy, điều quan tâm thường thấy là độ bền, tính thời trang và tính thực dụng. Chủ phương tiện rất khó để phân biệt hay nhận biết rằng liệu một cặp gương mới mua có phải là gương chiếu hậu chính hãng, đạt yêu cầu hay không.


Vậy nên chúng tôi, Daichi Việt Nam luôn sẵn lòng đồng hành để giải quyết mọi thắc mắc, mọi nhu cầu của quý khách hàng. Với kinh nghiệm và uy tín gần 10 năm hoạt động trên thị trường phụ tùng xe máy Việt Nam, Daichi luôn hướng đến việc xây dựng niềm tin và gắn bó nơi khách hàng, phương châm cốt lõi Sản phẩm chất – Công nghệ Nhật với những mặt hàng sản phẩm  chính hãng, giá rẻ, chất lượng, đảm bảo sự hài lòng và an tâm của người sử dụng.


Liên hệ ngay 036.49.56789 để được tư vấn và đặt hàng sản phẩm gương xe máy chính hãng với những mức giá ưu đãi mới nhất từ Terasu Daichi.

Địa chỉ VP: 592 Nguyễn Khoái, Hai Bà Trưng, Hà Nội.


Cũ hơn Mới hơn


Top